1. ข้อมูลทั่วไปของหลักสูตร

คณะพยาบาลศาสตร์ มีความเชื่อว่าบัณฑิตพยาบาลที่มีคุณภาพจะต้องเป็นผู้มีความรู้ความสามารถทั้งเชิงวิชาการ และวิชาชีพ โดยประยุกต์ใช้ศาสตร์และศิลป์ทางการพยาบาล การผดุงครรภ์ และศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อสามารถปฏิบัติการพยาบาลแบบองค์รวม ตามบทบาทของวิชาชีพได้อย่างมีประสิทธิภาพในทุกสถานการณ์ พร้อมด้วยคุณธรรมจริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพ โดยคำนึงถึงความแตกต่างทางสังคม ภาษา ศาสนา และวัฒนธรรมของผู้ใช้บริการ นอกจากความรู้ความสามารถเชิงวิชาการและวิชาชีพ การจัดการศึกษายังต้องเน้นการพัฒนาผู้เรียนทุกด้าน เตรียมพร้อมที่จะอยู่ในสังคมอย่างมีความสุข ปรับตัวได้ภายใต้สังคมและวัฒนธรรมที่หลากหลายและสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลง มีทักษะทางปัญญา ทักษะการสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ มีภาวะผู้นำ มีความสนใจ ใฝ่รู้ ศรัทธาในวิชาชีพ เป็นพลเมืองดี มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม คณะฯ นำแนวคิดปรัชญาการศึกษา "พิพัฒนาการนิยม (Progressivism)" ของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เป็นการพัฒนาผู้เรียนในทุกด้านเพื่อให้พร้อมที่จะอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุขและปรับตัวได้ดีตามสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป ส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต การจัดการเรียนรู้มุ่งเน้นผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียนภายใต้แนวคิด Outcome Based Education มีการออกแบบการเรียนรู้ที่ใช้กิจกรรมหรือการปฏิบัติที่หลากหลาย (Active learning)

วัตถุประสงค์ของหลักสูตร

  1. มีความรู้ในศาสตร์ทางการพยาบาล การผดุงครรภ์ และศาสตร์ที่เกี่ยวข้องและสามารถประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติการพยาบาลได้อย่างเหมาะสม
  2. สามารถปฏิบัติการพยาบาลและการผดุงครรภ์แบบองค์รวมภายใต้ความแตกต่างทางวัฒนธรรมแก่ผู้ใช้บริการทุกภาวะสุขภาพในภาวะปกติและเหตุการณ์สาธารณภัยโดยคำนึงถึงความปลอดภัยของผู้ใช้บริการภายใต้กฎหมายและจรรยาบรรณวิชาชีพ
  3. สื่อสารด้วยภาษาไทยและภาษาอังกฤษอย่างมีประสิทธิภาพ
  4. คิดอย่างเป็นระบบ สร้างสรรค์ มีวิจารณญาณ สามารถตัดสินใจและแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสมและสร้างสรรค์
  5. มีความรู้และสมรรถนะด้านดิจิทัลเพื่อการศึกษาค้นคว้า ปฏิบัติงาน สื่อสาร
  6. สามารถใช้กระบวนการวิจัยและกระบวนการสร้างหรือพัฒนานวัตกรรมเพื่อพัฒนาคุณภาพการพยาบาล
  7. มีภาวะผู้นำและสามารถบริหารจัดการในการทำงานร่วมกับทีมสหสาขาวิชาชีพ
  8. เป็นพลเมืองที่ดี มีคุณธรรม จริยธรรม เคารพในศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ มีความเอื้ออาทร มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
  9. สามารถเรียนรู้ด้วยตนเองและสนใจใฝ่เรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง
  10. สามารถวิเคราะห์เชิงตัวเลขได้ถูกต้องและใช้สถิติในการปฏิบัติงานอย่างเหมาะสม